PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
DLC 101

 

รู้หรือไม่ว่า ยังมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินในต่างประเทศนอกเหนือจากหุ้นและ ETF ที่เราสามารถซื้อขายโดยมีการใช้ Leverage กับราคาสินทรัพย์อ้างอิง มากสุดถึง 7 เท่า และจำกัดขาดทุนอยู่ที่เงินต้น ซึ่งผลิตภัณฑ์นั้นก็คือ DLC ที่มีให้ซื้อขายเฉพาะในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เท่านั้น

DLC หรือ Daily Leverage Certificates เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบ Structure Product มีการวัดผลตอบแทนจากการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์อ้างอิงรายวัน โดยมี Leverage ทั้งแบบ 3 เท่า 5 เท่า และ 7 เท่า ให้เทรดเดอร์เก็งกำไรได้ทั้งราคาขาขึ้นและขาลงของสินทรัพย์อ้างอิง

โดย DLC จะใกล้เคียงกับ CFD (Contract for Different) ซึ่งเป็นที่นิยมทั่วโลก ยกเว้น อเมริกาและไทยที่ไม่อนุญาตให้ซื้อขายอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่ง DLC ก็กำลังเป็นที่นิยมหมู่เทรดเดอร์สิงคโปร์

หลักการ คือ DLC = Underlying Asset x Leverage Factor (x3, x5, x7)

นอกจากนี้ DLC ยังสามารถที่จะเก็งกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลงของราคาสินทรัพย์อ้างอิง กล่าวคือ หากนักลงทุนคาดว่าสินทรัพย์อ้างอิงมีแนวโน้มว่าจะเป็นขาขึ้น นักลงทุนจะซื้อ DLC ในฝั่ง Long และหากคาดการณ์ว่าแนวโน้มจะเป็นขาลง นักลงทุนจะซื้อ DLC ในฝั่ง Short

การที่ DLC ถูกเรียกว่า Daily Leverage นั้นเป็นเพราะว่า ผลตอบแทนมีการคำนวณและวัดประสิทธิภาพการเปลี่ยนแปลงในทุกวัน โดยผลตอบแทนในวันนี้ (T) จะคิดจากราคาปิดของวันทำการก่อนหน้า (T-1) โดยผู้ออกตราสารจะทำการ คำนวณราคาของ DLC ใหม่ในทุกๆ วัน

ดังนั้นจึงทำให้ DLC ไม่เป็นที่นิยมในการถือสถานะข้ามวัน เน้นเป็น Intraday trade
จากลักษณะทั้งหมดที่กล่าวมาทำให้ DLC มีความน่าสนใจดังนี้
  1. การมี Leverage ที่ทำให้การใช้เงินลงทุนเริ่มต้นต่ำ เมื่อเทียบกับผลตอบแทนที่จะได้รับ
  2. สามารถลงทุนได้ทั้งแนวโน้มขาขึ้น (Long) และขาลง (Short)
  3. ไม่มีค่าเสื่อมตามระยะเวลาการถือครอง (Time Decay)
  4. จำกัดขาดทุนตามจำนวนเงินลงทุน จะไม่มี Margin Call หากสินทรัพย์อ้างอิงผิดไปจากการคาดการณ์

แล้ว DLC เหมาะกับใคร ? Blue-chip
 
  • นักเก็งกำไร หรือนักลงทุนระยะสั้น ที่จะมีโอกาสในการเก็งกำไรทิศทางของราคาสินทรัพย์ในต่างประเทศได้ทั้งขาขึ้นและขาลง อีกทั้งยังมี Leverage เพื่อสร้างอัตราผลตอบแทนที่มากกว่า โดยเฉพาะหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เพราะเมื่อเทียบกันแล้ว หากลงทุนใน DLC ที่มีอยู่ในตลาดสิงคโปร์ ค่าธรรมเนียมจากตลาดจะถูกกว่าการลงทุนในหุ้นโดยตรงที่ตลาดฮ่องกงมาก
     
  • นักบริหารความเสี่ยง ที่ต้องการบริหารความเสี่ยงจากการลงทุนในหุ้นต่างประเทศอยู่แล้ว หรือการบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของดัชนีตลาดหลักทรัพย์
     
ในภูมิภาคเอเชีย DLC เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการซื้อขายอยู่ที่ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ โดยมีสินทรัพย์ที่อ้างอิงคือหุ้นต่างประเทศในตลาดฮ่องกองและสิงคโปร์ เช่น AIA, Alibaba, Tencent, Xiomi, Thaibev, Singapore Airline อีกทั้งยังมีดัชนีตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญ เช่น Hang Seng Index, MSCI Singapore Free Index,Nasdaq Index

สรุปได้ว่า DLC เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) โดยมีลักษณะที่สำคัญคือ การมี Leverage ที่มีสินทรัพย์อ้างอิงในหุ้นหรือดัชนีหลักทรัพย์ต่างประเทศ อีกทั้งยังสามารถคาดการณ์แนวโน้มได้ทั้งขาขึ้นและขาลง ซึ่งจะเป็นช่องทางที่สำคัญของการสร้างโอกาสการเก็งกำไร รวมถึงการบริหารความเสี่ยงของนักลงทุนจากความผันผวนของราคาสินทรัพย์